Adelaide House || Arqui9 Visualisation

Pedro Fernandes là một người thường xuyên viết blog chia sẻ công việc diễn họa kiến trúc bằng những phương pháp tiếp cận rất thú vị. Ông đã có nhiều bài viết trên Ronenberkerman và cũng giành được nhiều giải thưởng Best of Week. Bài viết này của ông chia sẻ quá trình diễn họa dự án Adelaide House cho một studio kiến trúc có tên là Architects Ink, với một cảm nhận  vô cùng sâu sắc. Và Tôi tin rằng nó sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn.

 

TÁC GIẢ: Pedro Fernandes / Arqui9 Visualisation

 

 ARQUI9 VISUALISATION là một Studio đứng đầu về Diễn Họa kiến trúc ở khu vực phía Nam LonDon.  Sản phẩm của họ dường như đã trở thành một chuẩn mực về diễn họa trong cộng động Kiến Trúc. Nhà sáng lập và giám đốc của Arqui9Pedro Fernandes, ông là Kiến Trúc Sư, Diễn Họa Viên đồng thời cũng là một Giáo Viên.

 

Đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn Ronen Bekerman vì đã ngỏ lời muốn tôi giới thiệu về tác phẩm này trong series “Making Of’s”. Trước đây chúng tôi đã từng kết hợp để giới thiệu một sản phẩm cũng rất thú vị có tên là “Seaside Feeling”, và việc một lần nữa được chia sẻ công việc của mình như vậy khiến tôi cảm thấy vô cùng vui sướng.

 

  • Giới thiệu về Arqui9.

Arqui9 là một studio đã được thành lập nhiều năm và giờ đây tôi đang muốn phát triển nó trở thành một doanh nghiệp, chúng tôi muốn vươn tới quy mô toàn cầu và bộ ảnh này là sản phẩm minh chứng cho điều đó, chúng tôi đã cộng tác với một Studio kiến trúc có tên Architects Ink thuộc thành phố Adelaide, Úc.

Cũng xin được gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Architects Ink, họ đã thực sự giúp chúng tôi rất nhiều trong việc bảo toàn được tính nghệ thuật của tác phẩm. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc với điều đó, vị Kiến Trúc Sư chủ trì dự án là một người có nhiều kinh nghiệm và đã rất cởi mở để chúng tôi thể hiện những ý tưởng của mình bằng cảm xúc tự nhiên, làm việc với một tâm thái tốt như vậy luôn mang lại hiệu quả cao.

 

  • Phương Pháp Tiếp Cận và Chiến Lược

Arqui9 được biết đến với phong cách làm việc tập trung khá nhiều vào quá trình hậu kỳ, chúng tôi đã có một vài video hướng dẫn trên youtube, hy vọng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cách làm việc như vậy. Đối với chúng tôi, không có đúng hay sai trong cách diễn họa, kỹ thuật và cách thức làm việc là những lựa chọn mang tính cá nhân và nó sẽ phù hợp với từng hoàn cảnh, chúng tôi nghĩ rằng cho đến lúc này chúng tôi đã thực sự tạo nên một phong cách diễn họa riêng của Arqui9.

Chúng tôi được yêu cầu thể hiện một công trình nhà ở tại Adelaide. Đây là một công trình khá thú vị, nó cũng có một thiết kế bên trong rất tuyệt, tuy nhiên tôi sẽ ko đi quá nhiều vào chi tiết đó. Tổng thể tòa nhà có sự kết nối trực tiếp với khu công viên phía trước. Bạn có thể xem bộ ảnh cuối dưới đây.

 

  • Ảnh Tham Khảo và Đi Tìm Cảm Hứng

Nhìn chung, quá trình đi tìm cảm hứng nghĩa là bạn sẽ phải nghiên cứu được hình thức của tòa nhà, ngôn ngữ thiết kế để tìm một phong cách phù hợp cho bức ảnh, và khi bất trợt có một ý tưởng xuất hiện, đó chính là thời điểm chúng ta bắt đầu nghĩ đến việc tìm kiếm hình ảnh tham khảo, điều đó sẽ giúp bạn định hình được ý tưởng ban đầu một cách rõ ràng hơn.

Chúng tôi gọi phương pháp này là “dùng trực giác”, nó là một thói quen rất hữu ích và đã trở thành phản xạ tự nhiên của chúng tôi khi làm việc với bất kỳ công trình nào. Tiếp thu nghệ thuật, lắng nghe, quan sát và học hỏi là những việc rất quan trọng trong mọi lĩnh vực nghệ thuật điện ảnh, sân khấu, hay âm nhạc và cả rất nhiều những lĩnh vực khác.

Dưới đây là một số ảnh tham khảo.

 

 

Như đã đề cập bên trên, khách hàng của chúng tôi khá cởi mở với các cách thể hiện công trình, và họ cho rằng sẽ thật tuyệt vời khi thể hiện tòa nhà dưới nhiều dạng ánh sáng khác nhau cũng như việc sử dụng các góc cam đặc biệt và hình ảnh mà tôi đưa ra ở trên không phải là hình mẫu cho phiên bản cuối cùng nhưng nó cũng sẽ không quá khác so với ý tưởng của chúng tôi.

Khi tìm kiếm cảm hứng và hình ảnh tham khảo, chúng ta chỉ cần tìm những hình có mức độ chi tiết vừa phải đủ để thấy được phong cách, màu sắc và cho chúng ta cái nhìn nhanh nhất về ý tưởng ban đầu. Những hình ảnh trên là một ví dụ, và một lần nữa, việc tìm kiếm một hình ảnh đúng ý đồ sẽ giúp bạn tập trung hơn, tránh việc đi lạc hướng.

 

  • Ánh Sáng và Vật Liệu

Về Ánh sáng, tôi sử dụng Dome Light với một map hình cầu từ cgskies.com. Bạn cũng có thể sử dụng HDRI nếu muốn cho ra một kết quả tốt hơn. Dưới dây là một hình ảnh render clay thể hiện các loại ánh sáng mà tôi đã sử dụng.

Thông số thiết lập Dome Light

 

Việc sử dụng đèn Omni ở một số vị trí sẽ giúp nhấn mạnh vào các chi tiết quan trọng của công trình. Và điều này cũng không có gì quá phức tạp.

 

  • Vật Liệu

Vật liệu khá đơn giản vì chúng tôi biết có thể tác động thêm vào phần hậu kỳ để tạo ra được những hiệu quả chất lượng mà chúng tôi cần. Ở đây chỉ có Đá Sa Thạch là vật liệu phức tạp nhất

 

  • Bố Cục

Bố cục là một yếu tố rất quan trọng, nó giúp nhấn mạnh một cách hoàn hảo chủ thể và bạn cũng có thể sáng tạo tùy thích bằng việc phối hợp đồng thời nhiều kiểu bố cục. Công việc của bạn cuối cùng là thể hiện và thể hiện đầy đủ giá trị “chiều thứ 4” của tác phẩm.

  • Những phương pháp khác nhau mà tôi sử dụng để tạo bố cục:

Hướng Mắt:

Mắt của bạn sẽ được định hướng và cân bằng thông qua sự chênh lệch sắc độ giữa các vùng sáng tối, nhiệm vụ của bạn là phân chia bức tranh ra thành các mảng miếng khác nhau và tạo độ tương phản cho nó, mục đích là để dẫn hướng cho mắt người xem. Có thể người xem chỉ đơn giản nghĩ rằng họ đang thấy một công trình được thể hiện như vậy, nhưng đằng sau đó là nghệ thuật bố cục hình ảnh khiến cho họ bị hướng một cách vô thức vào đúng chủ thể mà tác giả bức hình muốn nhấn mạnh.

 

Bạn có thể tưởng tượng rằng nó sẽ giống như một chuyến du lịch vậy, bạn cần có lịch trình, đường đi và điểm đến. Khi bạn ghé thăm một thành phố như Rome, bạn có những địa danh là mục tiêu đến, nhưng để đến được nơi đó bạn phải đi qua những con đường, những phố xá, những ngõ nhỏ xinh đẹp, điều đó sẽ tạo nên những câu truyện giúp cho chuyến đi thêm phần thú vị.

Yếu tố tiếp theo: chiều sâu (tiền cảnh, trung cảnh, hậu cảnh)

Bạn có thể cần xác định 3 đến 4 mặt phằng chiều sâu trong bước này. Các khu vực tối hơn sẽ xuất hiện ở tiền cảnh, các khu vực sáng hơn và ít tương phản hơn sẽ khiến ta có cảm giác không gian tiến về phía xa (trung cảnh và hậu cảnh), điều đó giúp người xem cảm nhận được chiều sâu.

 

Nếu bạn nheo mắt lại, bạn sẽ cảm nhận thấy khung hình đã đạt được sự cân bằng nhất định, việc tiếp theo sẽ là cân chỉnh màu sắc

Cân bằng màu – Tông Màu chủ đạo

Tông màu là một chủ đề thú vị và tôi có thể bàn luận về nó cả ngày, tuy nhiên tôi sẽ đưa ra một lý thuyết nhanh về màu sắc để bạn nắm được tầm quan trọng của nó. Dưới đây tôi sẽ chỉ cho bạn thấy những điểm mà tôi gọi là “điểm ngọt”, tập hợp mỗi 3 điểm có sự cân bằng về sắc độ, cường độ sáng sẽ tạo ra các tam giác, với mỗi tam giác có cường độ sáng hoặc tối đồng nhất sẽ tạo ra một mặt phẳng trong không gian, 3 hoặc 4 mặt phẳng như vậy sẽ tạo nên một bức ảnh có chiều sâu.

Áp dụng phương pháp này với việc xác định các điểm quan trọng của một bức ảnh kiến trúc, trong trường hợp này chính là sự tương quan của công trình với khu công viên phía trước, các ban công lớn và khoảng không gian mở.

 

  • Render Ảnh

Bước quan trọng trong diễn họa, đây mới chính là nơi mọi thứ thực sự bắt đầu, những ý tưởng hay ho nhất của chúng ta sẽ bắt đầu được hiện thực từ đây. Tuy nhiên tôi xin nhấn mạnh rằng mỗi nghệ sĩ đều có một cách sáng tác riêng của họ, không thể nói rằng cách này là đúng hay sai mà chỉ có là phù hợp hay không phù hợp, mục tiêu cuối cùng luôn là thể hiện tác phẩm.

Một điều dễ thấy đối với công việc diễn họa của chúng ta là nếu như khách hàng thay đổi góc Camera, thì điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ có nhiều việc hơn phải làm! Vậy nên chúng ta cần có một bước khởi đầu thật nhanh gọn để chốt được các góc Cam. Bạn có thể xem bên dưới là các bước mà chúng tôi đã làm được thể hiện thông qua các bản nháp để lên nhanh ý tưởng của một bức ảnh.

Tập hợp các hình ảnh dưới đây sẽ cho thấy một cái nhìn khái quát về các bước thực hiện từ bản Render thô cho đến hình ảnh cuối cùng:

 

Hình ảnh Render gốc – Bản thô (The Raw Render)

 

Bản thể hiện ý tưởng (The Mood Draft)

 

Ảnh cuối

 

  • Xử lý hậu kỳ
  • Render các Thành phần (Elements)

Elements là những công cụ hữu dụng nhất để có thể đem lại sự sống cho một bức hình, nó giúp bạn xử lý lại các vùng tối, khôi phục lại chi tiết cho các vùng bị cháy và thậm chí sửa đc ánh sáng. Dưới đây là một số các Elements mà tôi sử dụng, và cũng có thể coi là những Elements mặc định phải có trong phương pháp diễn họa của chúng tôi.

 

Và giờ chúng ta hãy cùng bắt tay vào quá trình xử lý ảnh cuối !!!

  • Hình ảnh Render Gốc

Trên bức ảnh Render này nếu bạn thắc mắc về các phần màu đen bên trái và bên dưới thì đó là các khu vực mà tôi đã có ý đồ ngay từ ban đầu để chỉnh sửa bố cục ở hậu kỳ. Chúng tôi muốn mở rộng khung hình để công trình có sự liên kết nhiều hơn với phần công viên phía trước, cần phải thể hiện điều đó vì nó là một điểm khá quan trọng đối với tòa nhà này.

 

  • Chỉnh sửa ảnh Render

Ở bước này, chúng tôi sử dụng Element ZDEPTH và đặt ở chế độ hòa trộn Screen để tạo thêm chiều sâu cho ảnh. Chúng tôi cũng cân chỉnh lại màu bằng cách sử dụng các công cụ  Curves hoặc Levels, điều chỉnh và tăng sáng một số vùng bị quá tối, sử dụng Soft Brush đánh nhẹ vào phần công trình để giúp tách biệt nó với phần bầu trời.

 

  • Ghép các đối tượng 2D

Các đối tượng 2D đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ tác phẩm nào. Một công trình kiến trúc cần phải có yếu tố con người và môi trường xung quanh, đó là những thứ luôn xuất hiện xung quanh chúng ta, việc nó được thể hiện sẽ góp phần tạo nên sức sống và độ chân thực cho tác phẩm. Chúng ta nên đầu tư nhiều thời gian cho công đoạn này để có một bức ảnh chi tiết và hoàn hảo nhất có thể.

Việc sắp xếp bố cục cho bức ảnh theo những quy tắc toán học là rất tốt nhưng chưa đủ vì nếu chỉ có nó thì một bức tranh không có đủ nội dung và không tạo được sức sống. Ở bước này, việc ghép thêm các cây cối, xe hơi, người sẽ được thực hiện sơ bộ, sau đó việc xử lý chúng sẽ được thông qua 2 bước chính là cân bằng trắng và cân bằng màu. Dưới đây tôi đã làm một video hướng dẫn việc ghép các thành phần người 2D vào một cảnh, bạn hãy xem và hãy áp dụng quy tắc đó với tất cả các đối tượng 2D khác.

 

Ở bức hình phía dưới bạn có thể thấy nhiều đèn đã được thêm vào

Đèn được ghép vào và sử dụng công cụ hòa trộn (blend) Screen, bạn cũng có thể dùng bất cứ công cụ hòa trộn nào khác mà bạn cảm thấy hợp lý, hoặc dùng công cụ bút lông để thêm thắt nếu muốn.

 

  • Cân chỉnh sắc độ

Đối với tôi đây là một trong những bước thú vị nhất, vì bạn sẽ thấy chất lượng hình ảnh được cải thiện một cách nhanh chóng và rõ rệt. Bên cạnh đó, đây cũng là một bước đòi hỏi bạn phải có con mắt nghệ thuật tinh tế, và một bàn tay tỉ mỉ, vì chỉ cần sai lệnh một chút thông số cũng có thể khiến cho bức hình trở nên mất cân bằng, và lúc này bạn sẽ cần thêm sự góp ý của những người ngoài cuộc, những đồng nghiệp, những người có đủ sự tỉnh táo để đánh giá hình ảnh

Ngoài ra bạn có thể tạo thêm các layer và sử dụng bộ hòa trộn ovelay khi muốn nhấn mạnh và làm nổi sáng lên các điểm quan trọng, mắt chúng ta sẽ bị thu hút vào các điểm đó một cách tự nhiên, những điểm này được lựa chọn dựa trên những tính toán cân bằng màu ban đầu qua quy tắc 3 điểm đồng sắc độ mà tôi đã nói bên trên, tôi cũng đã trình bày điều này khá nhiều trên video youtube của tôi.

Việc cuối cùng rất đơn giản là tăng độ tương phản và giảm màu sắc xuống một chút bằng cách tác động vào độ bão hòa màu cho toàn bộ bức ảnh một cách thật cẩn thận

Đưa ảnh về đen trắng để xác định nhanh độ sâu và độ tương phản của hình ảnh

 

  • Chỉnh sửa lần cuối

Đối với các chỉnh sửa cuối cùng, tôi chỉ cần điều chỉnh thêm một chút tương phản, sử dụng công cụ unsharpen, và chúng tôi đã có sản phẩm cuối cùng.

 

  • Lời kết.

Cảm ơn Ronen vì lời mời này, tôi hy vọng các bạn thích hướng dẫn ngắn này cùng với việc phân tích hình ảnh và hy vọng bạn sẽ luôn theo dõi Arqui9 Visualization tại fb.com/arqui9visualisation

Nếu bạn thích làm việc tại Arqui9 Visualization, vui lòng gửi thư kèm thông tin về địa chỉ info@arqui9.com

Hẹn gặp lại các bạn ở một tương lai không xa

Pedro

 

Bài viết được biên dịch từ trang ronenbekerman.com bởi Admin bằng tâm huyết và bằng một số kinh nghiệm làm việc đã có. Vui lòng không copy sang bất cứ website nào khác.