UNREAL ENGINE 4 là gì?
Đôi lời từ một người đang làm quen với Unreal Engine 4

  • Giới Thiệu Sơ Lược

Unreal Engine về cơ bản là một phần mềm làm Game, nó bao gồm đẩy đủ mọi công cụ cần thiết để có thể viết được một game bất kỳ, ngoài ra thế mạnh của UE4 là tạo dựng nên những ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) mà hiện nay được áp dụng cho rất nhiều ngành khác nhau, trong đó có diễn họa kiến trúc.

Đối với ngành kiến trúc xây dụng, UE4 có thể tạo dựng nên những không gian kiến trúc hoặc nội thất, mà ở đó, con người có thể tương tác trực tiếp, tăng khả năng trải nghiệm. Thay vì như trước, khách hàng chỉ có thể cảm nhận qua ảnh hoặc video thì giờ đây, công nghệ mà Unreal Engine 4 mang đến giúp khách hàng trải nghiệm với sản phẩm tốt hơn rất nhiều. Mình tin rằng, đây chắc chắn sẽ là tương lai của ngành diễn họa kiến trúc.

Đối với một  ứng dụng game cơ bản, thì khi mở lên ta sẽ thấy có :
Intro -> Giao diện chính (bao gồm các menu) – Click vào các thành phần trên menu để vào các mục khác nhau trong game (Chơi game, Thư viện ảnh, Video, Giới thiệu, Setting v.v…).

Đối với một Sản phẩm Unreal cho Kiến trúc cũng tương tự như vậy.

  • Quy trình làm việc với một dự án Unreal Engine 4 dựa trên những hiểu biết của mình
  1. Lên Kế Hoạch tổng thể cho một dự án Unreal Engine:
    – Xác định một khung giao diện cơ bản cho dự án (Menu chính và các thành phần cấp dưới của Menu Chính)
    – Dự án bao gồm những gì: Nội thất, ngoại thất, ảnh tĩnh, video ngắn, tương tác.
    – Mục đích cuối cho dự án: Xuất Ảnh, Video hay App cho các nền tảng PC, Android, IOS, MacOS, HTML5
  2. Tạo một dự án mới trong Unreal Engine
  3. Tạo cấp độ (Level) cho các hạng mục trong dự án dựa trên khung giao diện cơ bản đã được xác định từ bước 1 (có thể tạo từ đầu hoặc trong quá trình làm dự án có phát sinh các cấp độ khác)
  4. Phân Chia Công Việc:
    – Làm Level Giao Diện :

    + Icon
            + Hiệu ứng khi bấm nút
            + Thiết Lập Setting
    – Làm Level Hạng Mục :
            + Ngoại Thất
            + Nội Thất
            + Cảnh Quan
    – Các Level con khác
  5. Thực hiện
    – Chuẩn bị file 3Ds Max, để export vào dự án Unreal Engine (Unwrap, convert vật liệu sang Standard) dưới dạng file FBX

    – Chuẩn bị thư viện cho cảnh quan: cây động (speedtree), đèn đường, thiết bị v.v…
    – Đặt tên các đối tượng theo quy chuẩn của Unreal:
    – Thêm SM_ vào trước các đối tượng Mesh
    – M_ vào trước tên các loại vật liệu
    – T_ vào trước tên các file texture
    – Import các file dự án (3d, texture, v.v… ) vào các level Dự án (Giao diện, Nội thất, Ngoại thất, Cảnh quan)

– Hoàn thiện bao cảnh nội ngoại thất
– Thiết lập ánh sáng
– Thiết Lập Vật Liệu
– Xây dựng Blueprint cho tương tác: đóng mở cửa, thay đổi vật liệu (tường, trần, sàn, đồ nội thất), thay đổi nội thất, bật tắt đèn, v.v…)
– Thiết Lập các đối tượng động: nước, lửa, cây cối,
– Thiết Lập các đối tượng có khả năng tương tác, va chạm: nền sàn, tường cửa v.v…
– Kết hợp Level Nội Ngoại Thất, Cảnh Quan với Level Giao Diện.

– Hoàn Thiện phần diễn họa

  1. Kết Thúc:
    – Đặt Camera

    – Chụp ảnh màn hình (bằng công cụ chụp ảnh màn hình đặc biệt của UE4)
    – Chạy Camera cho video, kết hợp với âm nhạc âm thanh và các hiệu ứng chuyển cảnh , chèn logo, intro outro v.v… (trực tiếp trong UE4) để có thể xuất được file video cuối hoặc lồng vào thư viện (như đã nói trên phần giới thiệu) của dự án
    – Đóng gói dự án dưới dạng file EXE để có thể mở trên các PC khác, App cho thiết bị di động IOS hoặc ANDROID, hoặc trên các nền tảng khác như web HTML5 v.v… Việc đóng gói này yêu cầu phải tải thêm bộ mã SDK cho lập trình viên đối với từng nền tảng (chỉ cần tải về làm thư viện , ko cần quan trọng cách xử dụng)

 

Trên đây là sơ lược một quá trình làm việc với Unreal Engine 4, tính năng và những sản phẩm cơ bản Unreal Engine có thể làm được, trên thực tế, ta có thể thoải mái sáng tạo dựa trên các tính năng sẵn có của UE, sáng tạo về cách tương tác, giao diện, sao cho bắt mắt nhất có thể (không giới hạn).

Ngoài ra, giữa các nền tảng các nhau, như PC hay thiết bị di động, hay kính VR lại có các cách thức sáng tạo giao diện điều khiển khác nhau, những thứ này cần phải nghiên cứu thêm hoặc tham khảo nhiều dự án khác. Hãy coi làm Unreal Engine Kiến Trúc như viết một trò chơi vậy, và chúng ta có thể lấy chính những game chúng ta đang chơi để làm tham khảo. Diễn họa trong Unreal Engine 4 theo đánh giá chủ quan của tôi sẽ chiếm 60%, 40% còn lại là thiết lập được một giao diện người dùng, khả năng tương tác, và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng.